Welcome

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันการเข้ารียน ครั้งที่ 15

วันพฤหัสบดี ที่  13  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557

การเรียนการสอน
       อาจารย์สอนเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) ส่วนใหญ่มักมีปัญหาทางการเรียน ดังนี้
  •  การดูแลให้ความช่วยเหลือ
  •  การสร้างแรงทางบวก
  •   รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
  •   งานแผนการจัดนำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
  •   สังเกตติดตามความสามารถ และการมีส่วนร่วมในชั้น
  •   IEP

การรักษาด้วยยา
  •   Ritalin มีใช้ในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่
  •   Dexedrine ใช้ในต่างประเทศ
  •   Cylert   ใช้ในต่างประเทศ

หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
  •   สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สคส)
  •   โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
  •    ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention)
  •    โรงเรียนเฉพาะความพิการ
  •     สถาบันราชานุกูล

      สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการดู DVO เรื่อง เรียนอย่างไรใช้ศูนย์การศึกษาพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กพิเศษ  ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  ได้ดังนี้
พัฒนาการในการช่วยบำบัดและส่งเสริมสำหรับเด็กพิเศษ
       1. การเคลื่อนไหวผ่านกิจกรรม เช่นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก ร่วมทั้งการพัฒนาทักษะการพูด โดยการใช้ดนตรีเข้ามาช่วยในกิจกรรม
       2. การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหรือสติปัญญา เช่น การตอบคำถามหลังจากการเล่านิทานจบ  กิจกรรมการจำแนกของที่มีลักณะเหมือนกัน เป็นต้น
       3. ทักษะการเข้าใจ  ฝึกการออกเสียง เพื่อใช้ในการสื่อสาร โดยกิจกรรม อย่างเช่น พูดเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวหรือการเรียกชื่อของตัวเอง
       4. ทักษะการใช้ภาษา การฝึกการประสานการทำงานระหว่างมือกับตา รวมกับสื่อสารกับบุคคลอื่นได้
       5. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เช่นการฝึกทำอาหาร ขนม การรีดเสื้อผ้า ซึ่งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อเป็นความรู้ในการใช้ประกอบอาชีพได้ เช่น
  • โครงการที่ช่วยส่งเสริมและดูแลสำหรับเด็กพิเศษ
  • โครงการแม่ลูกผูกพัน
  • โครงการฝึกอาชีพ เด็กพิเศษสามารถช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้

สะท้อนการเรียน
  •   การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากเนื้อหาเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD)
  •   การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น และการอภิปรายในเนื้อหาที่เรียน
  •    เข้าใจในเนื้อหาของเด็ก (LD) และวิธีการดูแล ร่วมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น