วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
การเรียนการสอน
อาจารย์สอนเรื่อง
เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) ส่วนใหญ่มักมีปัญหาทางการเรียน
ดังนี้
- การดูแลให้ความช่วยเหลือ
- การสร้างแรงทางบวก
- รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
- งานแผนการจัดนำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
- สังเกตติดตามความสามารถ และการมีส่วนร่วมในชั้น
- IEP
การรักษาด้วยยา
- Ritalin มีใช้ในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่
- Dexedrine ใช้ในต่างประเทศ
- Cylert ใช้ในต่างประเทศ
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
- สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สคส)
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention)
- โรงเรียนเฉพาะความพิการ
- สถาบันราชานุกูล
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการดู DVO
เรื่อง เรียนอย่างไรใช้ศูนย์การศึกษาพิเศษ
เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กพิเศษ
ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ได้ดังนี้
พัฒนาการในการช่วยบำบัดและส่งเสริมสำหรับเด็กพิเศษ
1. การเคลื่อนไหวผ่านกิจกรรม เช่นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก
ร่วมทั้งการพัฒนาทักษะการพูด โดยการใช้ดนตรีเข้ามาช่วยในกิจกรรม
2. การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหรือสติปัญญา เช่น
การตอบคำถามหลังจากการเล่านิทานจบ
กิจกรรมการจำแนกของที่มีลักณะเหมือนกัน เป็นต้น
3. ทักษะการเข้าใจ ฝึกการออกเสียง เพื่อใช้ในการสื่อสาร
โดยกิจกรรม อย่างเช่น พูดเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวหรือการเรียกชื่อของตัวเอง
4. ทักษะการใช้ภาษา
การฝึกการประสานการทำงานระหว่างมือกับตา รวมกับสื่อสารกับบุคคลอื่นได้
5. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เช่นการฝึกทำอาหาร ขนม
การรีดเสื้อผ้า ซึ่งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อเป็นความรู้ในการใช้ประกอบอาชีพได้
เช่น
- โครงการที่ช่วยส่งเสริมและดูแลสำหรับเด็กพิเศษ
- โครงการแม่ลูกผูกพัน
- โครงการฝึกอาชีพ เด็กพิเศษสามารถช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้
สะท้อนการเรียน
- การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากเนื้อหาเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD)
- การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น และการอภิปรายในเนื้อหาที่เรียน
- เข้าใจในเนื้อหาของเด็ก (LD) และวิธีการดูแล ร่วมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น