Welcome

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 10

วันพฤหัสบดี ที่ 9 มกราคม พ.ศ.2557

การเรียนการสอน
       อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานกลุ่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆ ดังนี้
       กลุ่มที่ 1 นำเสนองานเรื่อง ภาวะการเรียนบกพร่อง (LD) 
       กลุ่มที่ 2 นำเสนองานเรื่องเด็กพิการทางสมอง  (CP)
       กลุ่มที่ 3 นำเสนองานเรื่องเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (สมาธิสั้น)
       กลุ่มที่ 4 นำเสนองานเรื่องดาว์นซินโดรม

เนื้อหาที่อาจารย์สอนต่อจากสัปดาห์ก่อน มีเนื้อหาดังนี้
การประเมินที่ใช้ในการปฏิบัติ
  • แบบทดสอบ Denver ll
  • Gesell Drawiny Test
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - ขวบ(สถาบันราชนุกูล)
แนวทางในการดูแลรักษา
  • หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
  • การรักษาสาเหตุโดยตรง
  • การส่งเสริมพัฒนาการ
  • ให้คำปรึกษากับครอบครัวในการหาแหล่งความรู้เพิ่มเติมต่างๆ

ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
  • การตรวจประเมินพัฒนาการ
  • การให้บริการวินิจฉัยและหาสาเหตุ
  • การให้การศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการ
  • การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
สะท้อนการเรียน
       การได้สรุปองค์ความรู้ในห้องเรียนที่เพื่อนได้นำเสนองานการฝึกการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนซึ่งทำให้เรากล้าแสดงออก และเนื้อหาที่เพื่อนนำเสนอก่อให้เกิดประโยชน์ในการศึกษา เนื่องจากเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับกลุ่มอาการเด็กที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆ ทำให้เราได้รับความรู้และนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้เหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น