วันพฤหัสบดี ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2557
การเรียนการสอน
อาจารย์สอนเนื้อหา
เรื่อง การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษเด็กกลุ่ม (Down’s
syndrome)
เด็กกลุ่ม
(Down’s
syndrome) สุปเนื้อหาได้ดังนี้
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach)
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรม
ดังนี้
1. ด้านสุขภาพอนามัย
บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์
ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2. การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้
ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
ทางการแพทย์ การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
ทางการศึกษา แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
ทางสังคม การฝึกทักษะการดำรงชีวิต
ทางอาชีพ โดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดา
มารดา ยอมรับความจริง
เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
ให้ความรักและความอบอุ่น
การตรวจภายใน
มะเร้งปากมดลูก เต้านม
การคุมกำเนิด
การทำหมัน การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
เด็กกลุ่มอาการ Autistic
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก
ดังนี้
- ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว การสอนเพศศึกษาและการตรวจโรคหัวใจ
- ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด
- การสื่อความหมายทดแทน (ACC) ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ให้ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย และทำกิจกรรมที่หลากหลาย
- ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้รงเสริม
- ตนตรีบำบัด การฝึกพูด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
- การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
- การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate (Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ชนหุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
สะท้อนการเรียน
จากเนื้อหาที่เรียนทำให้เรารู้ว่าเด็กดาวน์ซินโดรมมีอาการอย่างไร
เพื่อจะสามารถช่วย เหลือหรือบำบัดเด็กได้ทันท่วงทีเวลาเราได้ลงมือปฏิบัติจริงในการเรียนการสอน
ซึ่งเนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอนสำคัญกับเด็กที่มีความบกพร่องทางพันธุ์กรรมเป็นอย่างมาก
เช่นเด็กลุ่มดาวน์ซินโดรม และเด็กที่มีอาการทางออทิสติก
ทำให้ได้รับองค์ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น